Tin mới: Chuẩn bị hỗ trợ kiểm tra đạo văn  turnitin

Nội dung trên website này là hoàn toàn miễn phí. Các bạn hoàn hoàn có thể copy- paste. Tuy nhiên để tránh sự lười biếng và khuyến khích sáng tạo nội dung cũng như việc phải tự làm bài khi viết luận văn, chúng tôi không cung cấp các  hình ảnh, bảng, biểu đồ tại trang web này

Để xem được các nội dung đầy đủ các bạn có thể chuyển đến trang Luận văn tham khảoHỗ Trợ Nghiên Cứu cung cấp. Tuy nhiên ở đây bạn không thể copy được nội dung các bài viết


Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sách trực tuyến- chương 5: Thảo luận kết quả- phần 2

5.4. Một số kiến nghị cho các doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến

Kết quả nghiên cứu ở chương 4 đã cho thấy thứ tự mức độ quan trọng của các yếu tố tác động đến ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM. Đồng thời dựa vào giá trị trung bình của mỗi yếu tố (theo đánh giá của người tiêu dùng). Do vậy, việc tìm ra các kiến nghị làm tăng ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM là hết sức quan trọng để thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sách trực tuyến. Bảng kết quả giá trị trung bình và mức độ quan trọng của các biến độc lập sẽ được trình bày dưới đây

5.4.1. Sự tin tưởng

Yếu tố sự tin tưởng tác động tích cực mạnh nhất đến ý định mua sách trực tuyến (β = 0,323). Sự tin tưởng đang được người tiêu dùng đánh giá ở mức trung bình (3,1216; Bảng 5.1). Hiện nay, thị trường kinh doanh sách trực tuyến đã được nhiều nhà đầu tư cả trong nước lẫn ngoài nước quan tâm phát triển. Vì thế, tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sở hữu website bán sách trực tuyến là vô cùng khốc liệt. Do đó, để thu hút người tiêu dùng quan tâm sử dụng dịch vụ của mình, các doanh nghiệp cần phải tạo dựng sự tin tưởng cho người tiêu dùng về công nghệ bảo mật thông tin, phương thức thanh toán an toàn. Từ sự đánh giá của người tiêu dùng và tầm quan trọng của yếu tố sự tin tưởng đối với ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM nên để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần:

Xem thêm: Dịch vụ hướng dẫn SPSS

- Đầu tư cho hệ thống công nghệ hiện đại. Công nghệ hiện đại sẽ giúp cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn trong hoạt động và sáng tạo ra nhiều tiện ích thỏa mãn nhu cầu phong phú và đa dạng của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần xây dựng bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Từ đó, sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp ngày càng tăng dẫn đến có ý định mua sách trực tuyến.

- Đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ trực tuyến có biện pháp bảo mật cao, có các phương án dự phòng, phòng ngừa rủi ro giúp cho tâm lý người tiêu dùng thực sự an tâm khi sử dụng hệ thống.

- Không ngừng bảo trì, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, đường truyền mạng của dịch vụ mua sách trực tuyến, tránh cho người tiêu dùng có cảm nhận tiêu cực về hệ thống của doanh nghiệp khi gặp trường hợp đang giao dịch thì hệ thống bị ngưng hoặc có những lúc cao điểm giao dịch nhiều người tiêu dùng không thể đặt hàng qua hệ thống.

- Có những chính sách cụ thể hướng đến phục vụ lợi ích tối đa cho người tiêu dùng.

- Ngoài ra, để phát triển dịch vụ mua sách trực tuyến, chính phủ cũng cần hỗ trợ trong công tác hoàn hiện các hành lang pháp lý bảo vệ quyền lợi của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp để người tiêu dùng thực sự an tâm sử dụng dịch vụ vì có pháp luật can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho họ.

5.4.2. Nhận thức sự thích thú

Yếu tố nhận thức sự thích thú có tác động tích cực mạnh thứ hai đến ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng (β = 0,307). Nhận thức sự thích thú đang được người tiêu dùng đánh giá ở mức trung bình (3,2602; Bảng 5.1). Từ sự đánh giá của người tiêu dùng và tầm quan trọng của yếu tố nhận thức sự thích thú đối với ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM nên các doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến cần:

- Chú trọng đến khía cạnh khám phá, chuyên nghiệp khi thực hiện chương trình quảng cáo cho dịch vụ của mình.

- Website cần được đầu tư xây dựng có chất lượng vì trước khi giao dịch website là ấn tượng đầu tiên của người tiêu dùng dành cho các doanh nghiệp. Như vậy, việc thiết kế website là cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến. Website cần phải thiết lập gây sự hứng thú, lôi cuốn đối với người tiêu dùng, chữ rõ ràng, dễ đọc, giao diện bắt mắt, đồng thời tốc độ hoạt động của website và các liên kết luôn được đảm bảo trong tình trạng tốt nhất. Từ đó, người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và hứng thú nên có thể tăng thời gian sử dụng của họ đối với website.

5.4.3. Nhận thức tính hữu ích

Yếu tố nhận thức tính hữu ích tác động tích cực thứ ba đến ý định mua sách trực tuyến (β = 0,295). Nhận thức tính hữu ích đang được người tiêu dùng đánh giá ở mức trung bình (3,2525; Bảng 5.1). 

Đối với loại hình mua sách trực tuyến thì thông tin có ý nghĩa hết sức quan trọng vì mọi thông tin đều được các doanh nghiệp giới thiệu qua website. Thông tin được cung cấp thông qua trang website, internet và người tiêu dùng truy cập vào để tìm kiếm thông tin về quyển sách mà họ cần, tìm hiểu về nội dung của quyển sách, so sánh giá vì khi mua sách trực tuyến người tiêu dùng không thể sờ, xem nội dung, cách trình bày nội dung hay quan sát trực tiếp quyển sách như cách mua sách truyền thống. Vì thế, để biết được thông tin về quyển sách thì người tiêu dùng chỉ dựa vào hình ảnh và mô tả tóm tắt nội dung quyển sách trên trang website của doanh nghiệp.

Từ sự đánh giá của người tiêu dùng và tầm quan trọng của yếu tố nhận thức tính hữu ích đối với ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM nên để tăng cường nhận thức tính hữu ích của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần:

- Xây dựng trên trang website của mình các diễn đàn để thông qua diễn đàn người tiêu dùng có thể trao đổi thông tin với nhau, với doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng để giúp cho website doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện, chất lượng thông tin, dịch vụ và sự hài lòng của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao và lợi nhuận của doanh nghiệp ngày một tăng lên.

- Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm: Nhà bán lẻ phải luôn đa dạng hóa các sản phẩm kinh doanh của mình, cần làm cho người tiêu dùng hiểu được dịch vụ mua sách trực tuyến là gì, nó mang đến cho họ những tiện ích gì hơn hẳn so với dịch vụ mua sách truyền thống.

- Cập nhật thông tin kịp thời và chính xác: Thông tin được đăng tải trên trang website cần cập nhật kịp thời, chính xác các thông tin về sản phẩm sách, tên tác giả, nhà xuất bản, giới thiệu vắn tắt nội dung chính của quyển sách… Hơn nữa, các doanh nghiệp sở hữu website có thể gửi mail thông báo đến người tiêu dùng các thông tin về những quyển sách mới xuất bản cũng như các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng.

- Nâng cao lợi ích về kinh tế cho người tiêu dùng: một trong những lợi thế lớn nhất của thương mại điện tử là giúp người tiêu dùng giảm chi phí. Người tiêu dùng khi tìm kiếm thông tin luôn so sánh giá để tìm kiếm được nhà cung cấp với giá thấp nhất. Vì thế, các doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến cần phải có tầm nhìn chiến lược, tính toán hợp lý các chi phí, lợi nhuận, vốn đầu tư nhằm đưa ra mức giảm giá thu hút được nhiều người tiêu dùng nhất mà vẫm đảm bảo việc kinh doanh hiệu quả.

5.4.4. Ảnh hưởng xã hội

Ảnh hưởng xã hội là yếu tố tác động tích cực thứ tư đến ý định mua sách trực tuyến (β = 0,159). Ảnh hưởng xã hội đang được người tiêu dùng đánh giá ở mức trung bình (3,1725; Bảng 5.1), chính từ sự đánh giá của người tiêu dùng và tầm quan trọng của yếu tố ảnh hưởng xã hội đối với ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM nên các doanh nghiệp cần:

- Tận dụng sự ảnh hưởng của những người nổi tiếng để quảng bá website của mình.

- Có những chính sách ưu đãi chẳng hạn như giảm giá và hỗ trợ người tiêu dùng khi họ mua sách trực tuyến. Từ lợi ích này, những người tiêu dùng đã có kinh nghiệm sẽ ảnh hưởng đến những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, những người quen biết và họ sẽ giới thiệu, khuyên sử dụng dịch vụ mang lại lợi ích, hiệu quả này và ngày càng thu hút nhiều người tiêu dùng mua sách trực tuyến.

5.4.5. Sự tiện lợi

Yếu tố sự tiện lợi có tác động tích cực yếu nhất đến ý định mua sách trực tuyến (β = 0,144). Sự tiện lợi đang được người tiêu dùng đánh giá ở mức trên trung bình (3,5193; Bảng 5.1). Người tiêu dùng vẫn chưa nhận thức được hết mức độ tiện lợi trong giao dịch mua sách trực tuyến. Từ sự đánh giá của người tiêu dùng và tầm quan trọng của yếu tố sự tiện lợi đối với ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM nên các doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến cần:

- Cải tiến quy trình mua hàng đơn giản, dễ dàng hơn. Hơn nữa, cần tuyên truyền và quảng cáo rộng rãi để người tiêu dùng nhận thấy được sự tiện lợi của việc mua sách trực tuyến như là tiết kiệm được thời gian, người tiêu dùng có thể mua sách ở bất cứ nơi nào và bất kỳ lúc nào.

- Đưa ra các chính sách kinh doanh hay các bước giao dịch sao cho người tiêu dùng có thể tiết kiệm được thời gian.

- Xây dựng giải pháp chiến lược sản phẩm, sản phẩm càng phong phú, càng đa dạng thì khả năng lựa chọn của người tiêu dùng càng cao.

- Tăng tính tiện lợi về các dịch vụ hỗ trợ đi kèm như dịch vụ giao hàng, dịch vụ thanh toán, dịch vụ sau bán hàng. Từ đó, sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm lựa chọn website của mình.

5.5. Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo

Do giới hạn về thời gian, kinh phí, nhân lực,… nghiên cứu thực hiện lấy mẫu theo phương pháp thuận tiện và khảo sát đối tượng người tiêu dùng ở TP. HCM. Do vậy, để nâng cao tính khái quát hoá của mô hình thì nghiên cứu tiếp theo nên lấy mẫu ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Kết quả phân tích hồi quy với R2 hiệu chỉnh (Adjusted R square) bằng 0,768 chứng tỏ mô hình giải thích được 76,8% sự biến thiên của biến ý định mua sách trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM, còn lại 23,2% do tác động bởi các yếu tố khác chưa được nghiên cứu trong mô hình này, ví dụ như yếu tố nhận thức giá trị, giá cả. Vì thế, nghiên cứu tiếp theo cần đưa thêm những yếu tố này vào trong mô hình.

Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu

Email: dichvuspss@hotronghiencuu.com / phantichso247@gmail.com
Phone 24/7: 086 978 6862 (Mr Hùng)
Viết luận văn thuê trọn gói 0924 04 03 88 (Ms. Bông) Email: Bong.4388@gmail.com

***Dịch vụ SPSS- AMOS- SmartPLS***

Hotline, zalo: 086 978 6862.

Quét mã QR để kết bạn ZALO.Vui lòng kết bạn trước khi nhắn tin. Để có phản hồi nhanh nhất hãy gọi thẳng số điện thoại bên trên 24/7

0 nhận xét:

Đăng nhận xét